ปลัดกระทรวงมหาดไทยโปรดมอบหมายนายทรงกลด สว่างวงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ ช่วยราชการสำนักงานปลัดกระทรวงมหาดไทย เป็นผู้แทนเข้าร่วมประชุมคณะกรรมการอำนวยความสะดวกและดูแลความปลอดภัยนักท่องเที่ยวในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ครั้งที่ 1/2565 เมื่อวันจันทร์ที่ 14 พฤศจิกายน 2565 เวลา 14.00 น. ณ ห้องรัตนโกสินทร์ ศาลาว่าการ กทม. โดยมีนายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุมฯ โดยสรุปสรุปสาระสำคัญได้ ดังนี้
๑. กรุงเทพมหานครตระหนักถึงความปลอดภัยและความสำคัญของการเดินทางของนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามายัง กทม. มีจำนวนเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่งผลต่อเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศและเพื่อให้การดำเนินการดังกล่าวเป็นไปด้วยความเรียบร้อย จึงมีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการอำนวยการความสะดวกและดูแลความปลอดภัยนักท่องเที่ยวในพื้นที่กรุงเทพมหานครขึ้น โดยมีผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานที่ปรึกษา มีรองปลัดกรุงเทพมหานคร (นายเฉลิมพล โชตินุชิต) เป็นประธานกรรมการ และมีผู้แทนปลัดกระทรวงมหาดไทย เป็นกรรมการ โดยให้มีอำนาจหน้าที่ในการกำหนดนโยบาย วางแผนเฝ้าระวัง กำกับ ดูแล และประสานงานแก้ไขปัญหาการหลอกลวง การดูแลรักษาความปลอดภัย และการบรรเทาทุกข์ให้กับนักท่องเที่ยว
๒. รายงานสถานการณ์การท่องเที่ยวไทยและปัญหาที่พบบ่อยที่เกิดขึ้นกับนักท่องเที่ยว
ปัญหาด้านการท่องเที่ยวที่พบในปัจจุบัน ประกอบด้วย (๑) ความปลอดภัย ความแข็งแรงและมั่นคงของสถานประกอบการที่ให้บริการด้านการท่องเที่ยว (๒) การบริการของเจ้าของสถานประกอบการไม่มีความโปร่งใส มีการหลอกลวงขายสินค้าไม่ได้มาตรฐาน และ (๓) มิจฉาชีพ ที่แฝงเข้ามาในกลุ่มนักท่องเที่ยว เช่น การกรีดกระเป๋า วิ่งราวทรัพย์ ทั้งนี้ ปัญหาการกระทำผิดที่พบมากที่สุดคือ การหลอกลวงเอารัดเอาเปรียบ โดยการขายสินค้าไม่ได้มาตรฐานให้กับนักท่องเที่ยว
๓. แนวทางการบริหารจัดการในการอำนวยความสะดวกและดูแลความปลอดภัยนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศและแผนการเฝ้าระวัง ติดตามสถานการณ์ที่อาจเกิดผลกระทบต่อความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว มีดังนี้
๓.๑ จัดตั้งศูนย์ประสานข้อมูลของนักท่องเที่ยว ทำหน้าที่ช่วยเหลือนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ โดยใช้โครงสร้างของศูนย์บริการนักท่องเที่ยวกรุงเทพมหานคร และบูรณาการข้อมูลร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น สคบ. ตำรวจท่องเที่ยว ตำรวจนครบาล เป็นต้น โดยมีโครงการของศูนย์อยู่ภายใต้คณะกรรมการอำนวยความสะดวกฯ เพื่อให้การปฏิบัติงานเกิดความรวดเร็วและคล่องตัว โดยมีการประสานงานระหว่างกันทั้ง on site และ on line ในการแก้ไขปัญหาให้กับนักท่องเที่ยว
๓.๒ ยกระดับศูนย์บริการนักท่องเที่ยวของ กทม. ให้มีจำนวนเพิ่มมากขึ้น และขยายระยะเวลาในการเปิดให้บริการ เพื่อให้เพียงพอกับนักท่องเที่ยวและจัดให้มีการอบรมเพิ่มทักษะให้กับเจ้าหน้าที่ประชุมศูนย์ฯ
๔. ผู้แทนกระทรวงมหาดไทยเสนอความเห็น ดังนี้
๔.๑ บทบาทของกระทรวงมหาดไทยในการอำนวยความสะดวกและรักษาความปลอดภัยของประชาชนทั้งส่วนกลางและภูมิภาค
๔.๒ ช่องทางในการให้บริหารประชาชนทั้งส่วนกลางและภูมิภาค รวมทั้งระบบสายด่วนศูนย์ดำรงธรรม ๑๕๖๗
๔.๓ เสนอให้จัดทำป้ายโฆษณา โดยใส่ QR CODE และลิ้งค์ข้อมูลหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อให้นักท่องเที่ยวเกิดความสะดวกสบายและรวดเร็วหากพบปัญหาขึ้นในระหว่างพำนักอยู่ในประเทศไทย